วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พระรอด กรุวัดมหาวัน ( ตอน 2 )

                                           พระรอด กรุวัดมหาวันพิมพ์กลาง

        หวัดดีครับวันนี้เรามาต่อกันเลยนะครับ พระรอดกรุวัดมหาวัน จังหวัดลำพูน เริ่มเป็นพระที่ยอดนิยมในหมู่พุทธศาสนิกชนโดยเฉพราะเป็นพระเอกในชุดพระเบญจภาคี พระรอด กรุวัดมหาวัน ส่วนใหญ่เป็นพระที่ผ่านการไช้จากฅนในยุคก่อน และการไช้พระ การบูชาพระของฅนในยุคอดีตเรียกว่าใช้จริงๆ คือพกบูชาติดตัวโดยไม่มีการเลี่ยมพระเหมือนในปัจจุบัน บางท่านก็ใช้อมเข้าปากเวลาเดินทางไปในที่ต่างๆ หรือมักจะนำมาเช็ดถูกับหน้าเพื่อให้เหงื่อไคลบนใบหน้าเจ้าของพระได้ซึมเข้าไปในเนื้อของพระรอด ดูเนื้อนุ่ม และในยุคนั้นถือว่าสวยดี บางครั้งเอาพระแช้น้ำชาและนำเอาใบตองแห้งมาขัดผิวให้พระดูขึ้นมัน
เรียกว่าผิว " มันปู " ยิ่งดูขลังและสวยใหญ่ครับ
        พระรอด กรุวัดมหาวัน จังหวัดลำพูน ที่สวยๆ หรือคอ่นข้างสวยจึงมักจะเป็น " พระกรุใหม่ " คำว่าพระกรุใหม่นั้นไม่ใด้หมายความว่าพระรอดยังมีอยู่ในกรุพระเจดีย์อีก หรือกรุพระเจดีย์เดิมยังมีอยู่ แต่หมายถึงพระรอด กรุวัดมหาวัน จังหวัดลำพูน ที่ขุดค้นขึ้นมาใหม่ขุดจากลานบริเวณพื้นที่ภายในวัดมหาวัน จังหวัดลำพูน
        ครับวันนี้ผมขอหยุดไว้เท่านี้ก่อนนะครับ แล้วพรุ่งนี้เราค่อยมาต่อกันไหม่ ( ช่วงนี้ลูกไม่ค่อยสบายนะครับเลยไม่มีเวลาที่จะเขียนทีเดียวให้จบเพราะต้องคอยดผูแลเขา ต้องขอโทษด้วยนะครับ )
   

1 ความคิดเห็น: