วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

พระขุนแผนเครือบวัดใหญ่ชัยมงคล

                                    พระขุนแผนเครือบวัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
พอดีวันก่อนผมไปใหว้พระที่จ.อยุทยามา วันนี้ผมเลยจะขอพูดถึงพระดีที่หาดูยากจนกลายเป็นตำนาน
นั้นคือพระขุนแผนเครือบวัดใหญ่ชัยมงคลเป็นพระยอดนิยมอันดับ 1 ของ จ.อยุธยาและของประเทศไทย
นอกจากจะเป็นพระที่มีน้อยและหาดูยากแล้ว พุทธลักษณะยังเป็นพระที่มีความสวยงาม มีความลึกและคมชัดอย่างที่จะหาพระเครื่องชนิดไดเทียบเท่าได้ และเอกลักษณ์ที่สำคัญที่สุดคือเป็นพระดินเผาแล้วเครือบสีไว้ตั่งแต่ในสมัยโบราณ สีที่เครือบนั้นยังสดใสและเครือบรักษาศิลปะรายละเอียดของพุทธลักษณะไว้ได้ 100% จึงนับได้ว่าเป็นพระเครื่องที่มีคุณสมบัติและมีเอกลักษณ์ที่พิเศษเป็นเลิศสุดของประวัติการสร้างพระของประเทศไทย
สำหรับตำหนิพิมพ์ทรงนั้นวันนี้ผมจะยังไม่ขอพูดถึง แต่วันนี้ผมจะขอบอกเกี่ยวกับเคล็ดลับการดูนำยาเครือบพระขุนแผนเครือบวัดใหญ่ชัยมงคล ท่านอาจารณ์วิโรจน์ ใบประเสริฐ ใด้แนะนำไว้ว่าให้ใช้ทฤษฎีการดูนำยาเครือบของชามสังคโลกเป็นครูดูการแตกลายงาถ้ารอยแตกลายงาอยู่ลึกอยู่ติดกับเนื้อกระเบื่องดินเผา และผิวบนของนำยาเครือบ จะไม่แตกมีความตึงเรียบเหมือนของไหม่ จึงจะเป็นของแท้ รอยแตกลายงาที่เกิดขึ้นนั้นเกิกจากกระเบื่องดินเผาเมื่อผ่านกาลเวลานานหลายร้อยปีย่อมเกิอการแห้งและหดตัวลงตามธรรมชาติ กระเบื่องดินเผาและนำยาเครือบเป็นวัสดุคนละชนิดกัน การหดตัวจึงไม่เท่ากัน
เป็นเหตุให้นำยาเครือบในบริเวณที่ติดกับกระเบื่องจะเกิดการแตกเป็นลายเส้น เราเรียกว่าแตกลายงา แต่รอยแตกนั้นจะแตกเฉพาะในส่วนที่อยู่ลึกๆเท่านั้นจะไม่แตกทะลุออกมาสู่ผิงนอกของนำยาเครือบโดยเด็ดขาด เพราะฉะนั้นเมื่อดูผิวนำยาเครือบจะดูไสเหมือนนำยาใหม่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น